TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2, 50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Thứ hai - 23/11/2020 20:50
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2,
50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
Phần 5. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trường Chuẩn Quốc gia.
 Từ năm 2008 Thầy Nguyễn Hải Thanh được Sở Giáo dục bổ nhiệm làm Hiệu trưởng nhà trường. Với tinh thần trách nhiệm cao, với tinh thần dân chủ, tập thể Ban giám hiệu đã khéo léo đưa trường đi qua một giai đoạn khó khăn và Trường Quỳnh Lưu 2 đã có những chuyển biến mạnh mẽ.
    Qua mỗi năm học, những khó khăn về nội bộ nhà trường được giải quyết, sự đồng thuận ngày càng tăng trong tập thể sư phạm nhà trường. Chất lượng giáo dục năm học sau cao hơn năm học trước, từ chỗ kết quả kì thi tốt nghiệp trước đây xếp thứ 70 của tỉnh, trường đã vươn lên xếp hạng thứ 24 về thi tốt nghiệp và thi học sinh giỏi trên tổng số hơn 90 trường của tỉnh, mỗi năm có từ 2-3 em thi đại học đạt từ 27 điểm trở lên. Năm học 2012-2013, em Hồ Đăng Chung, học sinh lớp 12A1 giành giải Nhất môn Hóa toàn tỉnh, kì thi đại học em thi cả 2 khối A,B đều đạt trên 27 điểm, trong đó khối B đạt 29 điểm (một trong 9 em có điểm thi cao nhất tỉnh). Bên cạnh chất lượng văn hóa, trường còn chú trọng hướng dẫn các em nghiên cứu sáng tạo khoa học. Năm 2008, em Nguyễn Văn Tuấn, học sinh lớp 12C8 dự thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng Toàn với công trình: “Máy tự động chống tôm ngạt nước” đạt giải Nhất toàn quốc và 1 trong 3 công trình xuất sắc nhất được Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới trao giải thưởng. Công tác nghiên cứu, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm trong giáo viên luôn được quan tâm đầu tư nên kết quả ngày càng cao. Nhiều Thầy cô đã có sáng kiến được công nhận cấp Tỉnh, ngành như: thầy Nguyễn Hải Thanh, thầy Hồ Phúc Hiếu, cô Võ Thị Hải Yến, thầy Nguyễn Đình Đức, cô Nguyễn Thị Thu, cô Nguyễn Thị Hương, cô Trần Thị Minh Phúc, cô Chu Thị Kim Dung, thầy Nguyễn Văn Kim, thầy Lê Tiến Hào,
   Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt tiếp tục được đẩy mạnh. Các Thầy cô giáo trưởng thành từ trong giai đoạn khó khăn của Nhà trường tiếp tục là những cánh chim đầu đàn như  thầy Đậu Đức Nhuận, thầy Nguyễn  Văn Hiền, thầy Hồ Văn Giáp, thầy Phan Đình Phú, thầy Nguyễn Trung Lin, thầy Hồ Sỹ Nam Thắng, cô Lương Thị Xuân Hà, cô Lê Thị Bạch Tuyết...  Nhiều Thầy, Cô giáo thế hệ này  đã không ngừng nỗ lực, đạt Danh hiệu Giáo viên giỏi Cấp tỉnh như cô Hồ Thị Thanh, cô Hồ Thị Lan Hương, thầy Nguyễn Đình Đức, cô Võ Thị Hải Yến, cô Nguyễn Thị Thu, cô Cao thị Huệ, thầy Đào Xuân Đức.
 Khẳng định được chất lượng giáo dục, tạo được niềm tin trong phụ huynh, học sinh và các cấp, các ngành, trường tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất vừa phục vụ cho dạy và học, cho việc công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia và tiến tới Kỉ niệm 50 năm thành lập trường (1965-2015). Các doanh nghiệp trong vùng tuyển sinh, cũng là học sinh cũ nhà trường đã ủng hộ vật chất, ngày công để làm thay đổi bộ mặt nhà trường như Doanh nghiệp Nguyễn Cảnh Doạt (Quỳnh Xuân), Hồng Đào (Cầu Giát), Văn Sơn (Quỳnh Văn),  Mai Luyên (Quỳnh Xuân), Nhà máy xi măng Hoàng Mai…đã ủng hộ hàng trăm m3 đất đá, hàng chục tấn xi măng để làm đường, sân chơi, bãi tập cho học sinh. Từ một nhà trường nằm trên một vùng cát bụi, đến nay khuôn viên nhà trường luôn sạch đẹp, cây xanh bóng mát, vườn cây cảnh, ao sinh thái. Cảnh quan nhà trường được nhiều người đánh giá là trường đẹp vào bậc nhất trong tỉnh, ai đã một lần đến trường đều để lại ấn tượng tốt đẹp. Để có khuôn viên xanh sạch đẹp như hiện nay không phải ngày từ đầu nhận được sự đồng thuận trong hội đồng nhà trường về công tác quy hoạch, đào ao, trồng cây, cắt bỏ những cây nằm vị trí không hợp lí, cắt tỉa cành cây để đàm bảo an toàn trong nhà trường…, có lúc chủ trương thì đúng nhưng khi thực hiện có sơ suất dẫn đến chưa nhận được sự ủng hộ của cán bộ, giáo viên. Nhưng với tinh thần trách nhiệm với nhà trường và sự minh bạch trong từng công việc nên từng bước nhận được sự ủng hộ của chi bộ và tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường.
   Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, chất lượng giáo dục được nâng cao, làm tiền đề cho việc công nhận Trường đạt Chuẩn Quốc gia và Kỉ niệm 50 năm thành lập trường. Nhưng có lẽ giá trị cao hơn đó là trường đã xây dựng được một tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí, xây dựng được niềm tin trong nhân dân, trong các cấp lãnh đạo từ huyện đến tỉnh, xây dựng và kết nối được tình cảm giữa các thế hệ nhà giáo, học sinh nhà trường. Đó chính là những giá trị bền vững để trường tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.
Tháng 8/2014, NGƯT-Th.S Vũ Ngọc Tuấn  được Sở Giáo dục bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Nhà trường thay thầy Nguyễn Hải Thanh chuyển công tác. Với sức trẻ, sự năng động, kinh nghiệm và sự đoàn kết nhất trí cao, tập thể Ban giám hiệu nhà trường đang tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được để tạo nên những thành tích mới.
Việc đầu tư, tăng cường CSVC tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, từ những dãy nhà cấp 4 và 12 phòng học cao tầng ban đầu, nhà trường đã xây dựng được 42 phòng học cao tầng, 02 phòng học vi tính, 01 phòng đa năng 01 phòng học ngoại ngữ, 03 phòng thực hành thí nghiệm Vật lý, Hoá học, Sinh học, 2 phòng dạy máy chiếu và các phòng kho, phòng thiết bị; có nhà thư viện,phòng truyền thống,  phòng y tế học đường đạt Chuẩn. Có đầy đủ phòng làm việc cho Ban giám hiệu và các bộ phận chức năng, phòng sinh hoạt chuyên môn, sân chơi bãi tập, công trình vệ sinh, điện nước đảm bảo sinh hoạt giảng dạy và học tập. Khuôn viên nhà trường từng bước được qui hoạch khang trang, sạch sẽ, có sân bãi cho việc giảng dạy môn giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng... Có thể nói cơ sở vật chất nhà trường hiện nay được xếp vào hàng đầu cửa các trường THPT trong huyện và tỉnh.
Để xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc gia, tất cả CB-GV-CNV đều nỗ lực hết mình. Mỗi người đều nâng cao vai trò rách nhiệm của mình, hoàn thành tốt mọi việc được giao.
Ngoài việc chăm lo xây dựng, bổ sung về cơ sở vật chất, việc nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng đào tạo được lãnh đạo trường đặt lên làm nhiệm vụ hàng đầu.
Trường đã có chiến lược để nâng cao chất lượng đội ngũ, đã có quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho tương lai: cử người đi học nâng cao trình độ, có quy chế trong ưu tiên tuyển dụng giáo viên giỏi và hơn cả là việc tự học, tự vươn lên của bản thân mỗi giáo viên. Chính điều đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên không ngừng được bổ sung cả về số lượng và chất lượng. Tổng số giáo viên, cán bộ nhân viên hiện tại là 97 người, tất cả đều đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 17 CB - GV có trình độ Thạc sĩ, 1 giáo viên đang làm nghiên cứu sinh, đã có 12 giáo viên là GVDG cấp Tỉnh. GVDG cấp Trường tăng mạnh về số lượng: Nếu như năm 2012 chỉ có 9 người được công nhận, năm 2014 có 14 người thì đến năm 2015 có 38 GV được công nhận GVDG cấp Trường, đưa tổng số người có danh hiệu GVDG cấp Trường, cấp Tỉnh lên con số 69 người. Đầu năm học 2015 – 2016, trường đã chọn cử 15 GV (trong số 27 người đủ điều kiện) dự Hội thi GVDG cấp Tỉnh và đã có 7 giáo viên được công nhận Giáo viên dạy gỏi cấp Tỉnh, đó là các thầy cô: Thầy Trần Văn Quang, thầy Phạm Văn Tương, cô Trần Thị Quỳnh, Cô Trần Thị Minh Phúc, Thầy Hồ Minh Nam, thầy Hồ Sỹ Hoàng và thày Tăng Ngọc Hà.
Phong trào viết SKKN trong cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng được đẩy mạnh trong thời gian này. Trong những năm gần đây, năm nào trường cũng có SKKN cấp trường được chọn gửi đi Sở và được công nhận ở cấp ngành (tỉnh) đặc biệt, năm 2015, trường có 20 SKKN gửi đi dự chấm ở Sở, và đã có 8 SKKN được công nhận cấp Ngành (tỉnh), được xếp thứ 10 trong số các trường THPT-GDTX toàn Tỉnh, xếp thứ Nhất trong Huyện Quỳnh Lưu
Phong trào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn đã duy trì thường xuyên, trở thành nề nếp. Đặc biệt các tổ chuyên môn luôn chú trọng việc bàn bạc, trao đổi các bài dạy, nâng cao sử dụng phương pháp dạy học mới đáp ứng phù hợp nhu cầu học tập hiện nay. Chính điều này đã từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Chất lượng đại trà được giữ vững và nâng cao hơn hẳn so với yêu cầu của trường đạt Chuẩn, tỷ lệ học sinh đậu Tốt nghiệp THPT và thi vào Đại học đạt cao.
 Trong 10 năm qua Trường đã đào tạo khoảng 5000 học sinh tốt nghiệp ra trường.
  Chất lượng mũi nhọn nâng lên rõ rệt: năm học 2014-2015, thành tích học sinh giỏi cấp Tỉnh: Có 19 em học sinh Khối 11  đ­­­ược công nhận học sinh giỏi cấp Tỉnh, trong đó có 1 giải Nhất môn Toán (em Lê Văn Thoảng học sinh lớp 11A1), 2 giải Nhì, 8 giải Ba và 8 giải Khuyến khích, trường xếp thứ 2/5 khối THPT cấp Huyện và  và xếp thứ 10/92 trường của tỉnh. Có 146 lượt học sinh đạt danh hiệu “Học sinh giỏi cấp trường” 10 môn văn hóa; trong đó có 10 Giải Nhất, 18  Giải Nhì và 34 học sinh đạt Giải Ba.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục  trường  đã tổ chức nhiều hoạt động. Các hoạt động của nhà trường ngày càng phong phú và có sức lan tỏa rộng lớn: Công tác xây dựng Đảng được tiến hành thường xuyên, Chi bộ Đảng với 46 Đảng viên thực sự là những hạt nhân tiên phong cho các hoạt động của trường, Chi bộ đảng thực hiện tốt vai trò lãnh đạo toàn diện, chăm lo xây dựng các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội trong nhà trường. Tập thể lãnh đạo năng động, mạnh dạn trong việc tham mưu các chủ trương tới Cấp ủy, Chính quyền huyện, các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh để cấp trên có sự quan tâm, động viên và giúp đỡ kịp thời cho trường. Công tác xã hội hóa giáo dục được tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, nhân dân và học sinh. Nhờ đó nhà trường thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên và sự ủng hộ của toàn xã hội, qua đó không chỉ huy động được sự đóng góp nhiệt tình của các tập thể, cá nhân vào việc xây dựng cảnh quan nhà trường, trao nhiều phần thưởng có giá trị cho học sinh,  mà còn tạo nên sự gắn bó mật thiết giữa nhà trường với xã hội.
  Chi bộ đã lãnh đạo nhà trường thực hiện nghiêm túc cuộc vận động của Ngành: “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học”, thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, thực hiện chương trình dạy học theo yêu cầu của Bộ, do đó kết quả giáo dục thực chất đã được nâng lên rõ rệt. Đạo đức, tư cách học sinh được giáo dục tốt, các tệ nạn xã hội được ngăn chặn, không để xâm nhập học đường.
Hoạt động của Đoàn trường đã phát huy được vai trò xung kích, sáng tạo, đưa phong trào đoàn và công tác thanh niên đạt nhiều kết quả tốt, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường. Các hoạt động Văn hóa văn nghệ, Thể dục thể thao, phong tr