TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2, 50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ bảy - 21/11/2020 20:39
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2,
50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
Phần 4. Sự chuyển mình mạnh mẽ (1996-2005)
Trong năm học 1997-1998, để đáp ứng nhu cầu học tập của con em, Huyện đã đề nghị Tỉnh Nghệ An mở thêm trường THPT ở Hoàng Mai. Lúc đó Trường đã tách một bộ phận sang trường mới, chịu trách nhiệm chia sẻ giáo viên, học sinh, trang thiết bị dạy học... Như vậy, một lần nữa Trường THPT Quỳnh Lưu 2 đã đóng góp công sức trong việc phát triển mạng lưới bậc học Cấp 3 của huyện nhà.
Đất nước sau hơn 10 năm trên con đường đổi mới đã thu được những thành tựu kinh tế bước đầu hết sức quan trọng. Đặc biệt là việc thực hiện mục tiêu ba chương trình kinh tế do Đại hội Đảng VI đề ra, từ một nước thiếu lương thực triền miên, dân tình đói kém, đến đầu thập niên 90, nước ta đã có lương thực dư thừa để xuất khẩu. Sự chuyển mình của nền kinh tế đất nước đã tạo động lực cho ngành giáo dục tìm lại vị trí xứng đáng vốn có. Nghị quyết TW 4 khóa VII năm 1993 xác định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Tiếp đó là Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII (1996) khẳng định “Muốn tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục và đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững”. Các Nghị quyết đúng đắn của Đảng đã thổi luồng sinh khí mới vào nền giáo dục nước nhà.
Cùng với sự chuyển mình của đất nước, trường PTTH Quỳnh Lưu 2 đã có những bước đột phá quan trọng. Cũng từ thời điểm này, một số giáo viên phải tạm chuyển về cấp THCS trước đây có cơ hội để tái ngộ với mái trường Quỳnh Lưu 2. Bên cạnh lớp giáo viên dày dạn kinh nghiệm, đã trải qua những ngày gian khó, là một thế hệ giáo viên trẻ mới ra trường tràn đầy hăng say, nhiệt huyết ngày đêm bám lớp bám trường thực hiện trách nhiệm cao quí của mình đối với sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Vì thế trường Quỳnh Lưu 2 luôn đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong các kì thi chọn Giáo viên dạy giỏi và Học sinh giỏi. Có nhiều giáo viên đạt kết quả cao trong các kì thi Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh như thầy Đào Cao Thắng, thầy Vũ Ngọc Lan, thầy Nguyễn Trung Lin, cô Đậu Thị Thởi, thầy Nguyễn Văn Minh, thầy Đậu Đức Nhuận, thầy Đậu Đức Quế... Cùng với việc xây dựng đội ngũ, nhà trường đã không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Từ những năm 2000, Huyện đã đầu tư xây dựng 12 phòng học cao tầng. Các phòng học cấp 4 cũng được tu sửa và đầu tư thêm các phòng chức năng, thư viện... Những thành tích trên là một bước đột phá mới của nhà trường trong bước đường phát triển, là điểm tựa quan trọng làm hành trang cho nhà trường vững bước tiến vào thế kỉ XXI.
Bước sang thế kỉ XXI, đất nước đã có những bước tiến dài trong hành trình đổi mới, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Nhờ đó ngành giáo dục càng nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Đây cũng là giai đoạn phát triển toàn diện, mạnh mẽ của trường THPT Quỳnh Lưu 2. Lúc này Hiệu trường nhà trường là thầy giáo Lương Ngọc Sơn (giai đoạn 2002-2004). Dù ở cương vị Hiệu trưởng của Trường không dài nhưng thầy Lương Ngọc Sơn đã để lại những ấn tượng sâu sắc bởi tầm nhìn trong công tác quản lý, bởi việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, bởi sự thấu tình đạt lý trong khi giải quyết các công việc.
Năm 2004, thầy Lương Ngọc Sơn chuyển về giữ chức vụ Hiệu trưởng tại trường THPT Quỳnh Lưu 1, thầy giáo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng nhà trường (từ 2004-2008). Với sự năng động của Ban giám hiệu, cơ sở vật chất nhà trường ngày càng được cải thiện. Trường đã xây thêm 24 phòng học cao tầng, hệ thống phòng thực hành cũng được xây dựng ngay sau đó. Đó là cơ sở đề trường có những bước đột phá về chuyên môn, nhất là việc tin tưởng và mạnh dạn giao việc cho đội ngũ giáo viên trẻ. Chính tư duy mới mẻ đó của tập thể Ban giám hiệu đã tạo nên những động lực lớn cho thế hệ trẻ và sau này thực tế đã chứng minh những giáo viên đó thực sự trưởng thành. Trong giai đoạn này Trường đã đào tạo được hơn 6000 học sinh tốt nghiệp ra trường.
Với những thành tích đạt được, năm 2005, Trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đó là phần thưởng cao quí thể hiện sự đánh giá cao của Đảng và Chính phủ về những nỗ lực phấn đấu của thầy trò nhà trường trong cả một chặng đường đầy gian khổ hy sinh. Đó là động lực để thầy và trò tiếp tục cố gắng để thực hiện xuất sắc nhiệm vụ giáo dục.