Nâng cao nhận thức cho học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 2 về những ảnh hưởng tiêu cực của thực trạng tin giả, tin xấu, tin độc trên môi trường mạng hiện nay

Thứ năm - 08/12/2022 11:02
THAM GIA CUỘC THI KHOA HỌC KỸ THUẬT CẤP THPT VỚI
CHỦ ĐỀ
 “Nâng cao nhận thức cho học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 2
về những ảnh hưởng tiêu cực của thực trạng tin giả, tin xấu,
tin độc trên môi trường mạng hiện nay

 




            Giống như một loại virus, các nhà nghiên cứu nói rằng theo thời gian tiếp xúc với nhiều loại tin tức giả, tin xấu, độc có thể làm suy yếu sức đề kháng của một người và khiến chúng ngày càng dễ mắc bệnh. Càng nhiều lần một người tiếp xúc với một mẩu tin tức giả, tin xấu, độc đặc biệt nếu nó đến từ một nguồn có ảnh hưởng, họ càng có khả năng bị thuyết phục hoặc bị nhiễm bệnh. Chất xúc tác quan trọng nhất của tin tức giả, tin xấu, độc là độ chính xác mà nhà cung cấp nhắm đến đối tượng đọc tin - một nhiệm vụ có thể dễ dàng thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu mà các công ty công nghệ thường thu thập và bán cho các nhà quảng cáo. Chìa khóa là gieo mầm cho một nhóm tín đồ ban đầu, những người sẽ chia sẻ hoặc bình luận về món đồ này, giới thiệu nó cho những người khác thông qua Twitter hoặc Facebook. Những câu chuyện sai lệch lan xa hơn khi ban đầu chúng nhắm vào những người có thông tin kém, những người gặp khó khăn trong việc nói nếu một tuyên bố là đúng hay sai. Nói cách khác, tin tức giả, tin xấu, độc giống như một tác nhân truyền nhiễm được trang bị vũ khí. Điều này có thể được khắc phục thông qua giáo dục, nhưng nó có thể không phải là một biện pháp bảo vệ toàn diện. Trước thực trạng trên của xã hội nhóm nghiên cứu chúng tôi đã tìm hiểu và lựa chọn đề tài Nâng cao nhận thức cho học sinh trường THPT trên địa bàn Huyện Quỳnh Lưu về những ảnh hưởng tiêu cực của thực trạng tin giả, tin xấu, tin độc trên môi trường mạng hiện nay”.
       Một trong những giải pháp mà nhóm nghiên cứu chúng tôi mong muốn được sự hỗ trợ từ phía các bạn học sinh để nhân rộng sự hiểu biết vấn đề này là: Tổ chức cuộc thi online tìm hiểu về tin giả, tin xấu, độc cho học sinh toàn trường
* Tính khả thi của giải pháp
Cùng với thói quen chia sẻ thông tin tùy tiện, không kiểm chứng và thiếu trách nhiệm, không ít người vô tình đã tiếp tay cho những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội lan truyền chóng mặt theo cấp số nhân đặc biệt là về tình hình dịch bệnh hiện nay. Nhằm nâng cao sự hiểu biết, ý thức phòng tránh những ảnh hưởng tiêu cực từ tin giả, tin xấu, độc mang đến cho các bạn trẻ nhóm nghiên cứu đã phối hợp cùng đoàn thanh niên tổ chức Cuộc thi online tìm hiểu về cách nhận diện và phòng tránh tin giả, tin xấu, độc dành cho học sinh toàn trường.

 



* Link cuộc thi
https://c3ql2.lms.vnedu.vn/cuoc-thi/join/639166cf453e5y9901/tim-hieu-tin-gia-doc-xau-tren-mang-hien-nay
* Cách thực hiện giải pháp
Cuộc thi online tìm hiểu về cách nhận diện và phòng tránh tin giả, tin xấu, độc dành cho học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 2 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến thông qua đường link ban tổ chức gửi trực tiếp về các lớp. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn in sẵn bộ câu hỏi để hỗ trợ cho người dự thi không có điều kiện tham gia dự thi bằng hình thức trực tuyến để nộp về văn phòng đoàn trường.
      - Người dự thi truy cập vào đường link đã được gửi để tham gia dự thi. Phiếu dự thi gồm II phần:
+ Phần I. Thông tin cá nhân người dự thi: Người dự thi cập nhật tài khoản và mật khẩu của mình theo hệ thống (c3ql2.lms.vnedu.vn)
+ Phần II. Phần trả lời Bộ câu hỏi về cách nhận diện và phòng tránh tin giả, tin xấu, độc dành cho học sinh: Phần này có 13 câu hỏi. Người tham gia dự thi phải trả lời đầy đủ 13 câu hỏi của Ban tổ chức đưa ra. Mỗi câu hỏi có nhiều đáp án trả lời. Câu hỏi có duy nhất một đáp án đúng. Người tham gia dự thi trả lời câu hỏi trực tiếp trên file word bằng cách đánh dấu (X) vào ô trống ở đầu câu trả lời tương ứng đối với câu trả lời mình cho là đúng.
* Cách tính câu trả lời đúng
          Câu trả lời đúng là câu có đáp án trả lời trùng khớp với đáp án của Ban tổ chức đưa ra. Đối với câu hỏi có nhiều đáp án đúng thì tất cả các đáp án trả lời của câu đó phải trùng khớp với đáp án của Ban tổ chức đưa ra.
* Cách xếp hạng:
- Dựa vào số câu trả lời đúng
- Thứ tự xếp từ cao xuống thấp theo tiêu chí: số câu trả lời đúng nhiều nhất và có đáp án dự đoán đúng hoặc gần với số liệu thực tế từ Ban tổ chức công bố nhất. Trong trường hợp có từ 02 bài dự thi trở lên có cùng số câu trả lời đúng, thì căn cứ vào thời gian kết thúc bài thi nhanh hay chậm thì được xếp hạng trên.
* Cơ cấu giải thưởng:
- 01 giải nhất: tiền mặt trị giá 50.000đ.
- 01 giải nhì: tiền mặt trị giá 30.000đ.
- 01 giải ba: tiền mặt trị giá 20.000đ.
- 05 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 10.000đ.
* Quy định về thời gian: Bắt đầu từ 8:00 ngày 08/12/2022 đến 22:00 ngày 11/12/2022

Có thể nhận diện tin giả, tin xấu, độc phát tán trên internet và mạng xã hội “là những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, xuyên tạc vấn đề, “đổi trắng, thay đen”, lẫn lộn đúng sai, thật giả hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu thù địch”. Thông tin xấu, độc làm ảnh hưởng lớn tới nhận thức của người tiếp nhận; làm cho người tiếp nhận có cách nhìn nhận lệch chuẩn. Từ đó, những người tiếp nhận sẽ có những hành động gây bất lợi cho nhà nước ở các phương diện mà họ tiếp cận. Dần dần, những thông tin xấu, độc đó không chỉ bị tiêm nhiễm với người thiếu bản lĩnh mà như một chất xúc tác, thúc đẩy họ chống lại những giá trị cốt lõi được các thế hệ cách mạng đã hy sinh máu xương, trí lực để dựng xây nên.
          Thực tế cho thấy, nhiều thông tin xấu, độc trong giai đoạn vừa qua đã góp phần tạo nên sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của không ít người do họ thiếu cái nhìn khách quan, trung thực, sáng suốt trên chặng đường đóng góp xây dựng xã hội tốt đẹp. Một số cá nhân (có những người trước đó là anh hùng trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, là những nhà khoa học có tầm cỡ được chế độ đãi ngộ của Nhà nước), vì thiếu bản lĩnh, thiếu niềm tin đối với Đảng, Nhà nước, vì lợi ích nhỏ nhen, đã sẵn sàng bán rẻ cả danh dự, nhân phẩm của bản thân, bán rẻ cả quá khứ vinh quang, tốt đẹp... để mưu lợi rẻ tiền và nuôi trong mình những ảo tưởng.
Đề tài nghiên cứu đã đề cập đến nguyên nhân, tác hại và cách phòng tránh cho các bạn học sinh cũng như đề xuất một số giải pháp mà nhóm nghiên cứu thông qua quá trình thực nghiệm, thông qua quá trình tìm tòi cũng như tư vấn, học tập từ nhiều nguồn khác nhau. Trong thời gian tới, nhóm tác giả sẽ tiếp tục mở rộng đề tài trên cả phạm vi nghiên cứu và phạm vi thực hiện các giải pháp. Mong mọi người hãy cùng tham gia vào bài thi để nhân rộng nhận thức về vấn đề. Chúng em mong rằng chính bản thân các bạn trẻ sau khi được tác động sẽ có sự thay đổi về nhận thức cá nhân về tác hại của tin giả, tin xấu, độc đến xã hội và đến chính mình để từ đó có biện pháp phòng tránh, tuyên truyền hiệu quả hơn. Chúng em cũng hi vọng rằng nhà trường, gia đình và xã hội sẽ cùng nhau vào cuộc, có các hành động thực tế đồng thời tài trợ về mặt kinh phí để các chương trình hành động có thể thực hiện trên quy mô lớn hơn.
                                                     Chúng em xin trân trọng cảm ơn!

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu

Nguồn tin: Trường THPT Quỳnh Lưu 2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hai bên
Hai bên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây