Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2011- 2012

Thứ hai - 19/09/2011 09:00
     UBND TỈNH NGHỆ AN                CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                          Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
  Số: 1597 /SGD&ĐT-GDTrH                         Nghệ An, ngày 31  tháng 8 năm 2011               
      V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
  Giáo dục trung học năm học 2011-2012
               Kính gửi: 
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, thị xã
- Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông
- Hiệu trưởng các trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở
- Giám đốc các Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp
Căn cứ Công văn số 5358/BGDĐT-GDTrH ngày 12/8/2011 của  Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Nghệ An hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2011-2012 như sau:
A. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1.Tiếp tục triển khai sáng tạo, có hiệu quả cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ chính trị gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực”.
          2. Phát huy kết quả thực hiện cuộc vận động “Hai không”, đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên trong các cơ sở giáo dục. Tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi (thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi các cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10, thi nghề phổ thông). Tổ chức tốt Hội thi giáo viên dạy giỏi, Hội khỏe Phù Đổng các cấp.
          3. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục:
3.1. Tổ chức thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục phổ thông theo hướng dẫn điều chỉnh của Bộ. Chú trọng thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật trong các môn học và các hoạt động giáo dục.
3.2. Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.
3.3. Tiếp tục tăng cường kỷ cương nền nếp trong quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá, xếp loại ở các phòng GD&ĐT, trường THCS, trường THPT, trung t©m KTTH-HN.
3.4. Tổ chức đánh giá quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 11 vào tháng 12/2011. Tích cực chuẩn bị và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch tham gia Chương trình quốc tế đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông (PISA) vào tháng 4/2012.
4. Tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục trung học theo hướng tăng cường phân cấp quản lí và giao quyền chủ động cho các nhà trường; nâng cao năng lực của các cơ quan quản lí giáo dục.
5. Tăng cường công tác bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên THCS và THPT thông qua các hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, kiểm tra, thanh tra, chú trọng công tác tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ, giáo viên.
6. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án xây dựng  trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Đề án xây dựng trường THPT DTNT tỉnh số 2, Kế hoạch dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An  giai đoạn 2010 – 2020.
7. Củng cố kết quả phổ cập giáo dục THCS, triển khai công tác phổ cập giáo dục  bậc trung học.
8. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; triển khai xây dựng các trường trọng điểm chất lượng cao theo bậc học và vùng miền.
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I.  Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận  động và phong trào thi đua
1. Tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng những nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp với đặc điểm của cấp học và điều kiện từng địa phương, từng cơ sở trường học. Thực hiện phương châm lồng ghép và tích hợp nội dung, giải pháp các cuộc vận động và phong trào thi đua, nhằm động viên nhiều nguồn lực, nâng cao hiệu quả các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.
Các trường THCS, THPT, trung tâm KTTH-HN cần gắn việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua với các nội dung sau:
- Rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại các cơ sở giáo dục. Đảm bảo không để xảy ra hiện tượng vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhà giáo trong cán bộ, giáo viên, nhân viên; không có học sinh vi phạm pháp luật, giảm thiểu học sinh vi phạm nội quy, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường.
- Chủ động hạn chế học sinh bỏ học, các nhà trường cần nắm chắc số học sinh có nguy cơ bỏ học để có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời.
- Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thể và gia đình để đảm bảo ba đủ (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh và điều kiện để học sinh được “an toàn đến trường”.
-  Quan tâm xây dựng văn hóa nhà trường, chú trọng quy tắc ứng xử văn hóa, tăng cường giáo dục kỷ luật tích cực, giáo dục kỹ năng sống, củng cố kỷ cương nền nếp, bài trừ các hành vi đối xử không thân thiện trong nhà trường. Phấn đấu xây dựng Nhà trường văn hóa – Nhà giáo mẫu mực – Học sinh thanh lịch.
2. Chủ động, sáng tạo đổi mới phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; tổ chức và tham gia các hội thi năng khiếu, tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống và tinh hoa văn hóa thế giới. Khuyến khích phát triển “Văn hóa Đọc” cho học sinh; tổ chức “Ngày hội Đọc” trong nhà trường, ở địa phương.
3. Tổ chức tốt hoạt động sinh hoạt tập thể trong tuần đầu năm học mới, nhất là các lớp đầu cấp, nhằm giúp học sinh có hiểu biết nhất định về truyền thống nhà trường (các nhà trường cần phát huy chức năng của phòng truyền thống), tạo điều kiện để học sinh được làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, phương pháp dạy học, điều kiện học tập và sinh hoạt ở nhà trường, tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả.
4. Tổ chức công tác tư vấn cho học sinh: Hiệu trưởng các trường phân công giáo viên làm công tác tư vấn chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. Giáo viên tư vấn có nhiệm vụ tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh để giúp các em vượt qua những khó khăn gặp phải trong học tập và sinh hoạt. Giáo viên làm công tác tư vấn được bố trí chỗ làm việc riêng và được hưởng các chế độ chính sách hiện hành.
5. Tổ chức tốt hội thi tìm hiểu an toàn giao thông cho học sinh THCS.
6. Tổ chức tốt lễ ra trường cho học sinh cuối cấp vào cuối năm học. Định hướng cho học sinh có các hoạt động và thái độ ứng xử lành mạnh, văn hóa với nhà trường, với thầy cô, với bè bạn.
II. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
1. Tổ chức thực hiện tốt chương trình và kế hoạch giáo dục.
Các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc việc triển khai dạy học đầy đủ nội dung, chương trình giáo dục cấp THCS, cấp THPT. Thực hiện đổi mới “cách dạy- cách học”, đổi mới kiểm tra đánh giá bám sát chuẩn kiến thức - kỹ năng.
1.1 Thực hiện kế hoạch giáo dục:
 Về thời gian: Thực hiện theo Quyết định số 2133/2011/QĐ-UBND.VX ngày 14/6/2011 của UBND tỉnh Nghệ An.
 Về chương trình: Thực hiện hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT sẽ xây dựng kế hoạch dạy học, chương trình chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học khi có văn bản hướng dẫn của Bộ. Căn cứ vào kế hoạch dạy học, chương trình chi tiết của Sở GD&ĐT, các trường chủ động xây dựng phân phối chương trình kết hợp cả nội dung dạy học tự chọn, thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện từng trường trên cơ sở đảm bảo thời điểm kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất trong toàn tỉnh, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra định kỳ. Nếu có điều chỉnh, phòng GD&ĐT thẩm định, trình giám đốc Sở GD&ĐT phê duyệt đối với phân phối chương trình của các trường THCS; phân phối chương trình của các trường THPT được Giám đốc Sở GD&ĐT thẩm định, phê duyệt.
Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 25/2006/CT-TTg ngày 01/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ, Hiệu trưởng các trường THPT cùng với tập thể lãnh đạo tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học phân hóa, phân ban, kết hợp với tự chọn trên cơ sở đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị của nhà trường hiện có.
1.2 Tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày
          Thực hiện theo Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 về việc Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học, các trường có đủ điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, huy động được nguồn kinh phí có thể bố trí dạy học 2 buổi/ngày hoặc trên 6 buổi/tuần nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lí, giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm - học thêm không đúng quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Trong đó cần tập trung vào các nội dung: phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; giãn thời gian đối với các bài dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên; tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục.
          Các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường THCS có đủ điều kiện thực hiện dạy 2 buổi/ngày; duyệt kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình, nội dung dạy học, các hoạt động giáo dục và chỉ đạo thực hiện; cuối học kỳ I và cuối năm học báo cáo về Sở GD&ĐT.
          Hiệu trưởng các trường THPT chịu trách nhiệm về việc xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, quản lí nội dung và chất lượng dạy học và các hoạt động giáo dục, đảm bảo không vi phạm các qui định về dạy thêm-học thêm của Bộ GDĐT và UBND tỉnh; cuối học kỳ I và cuối năm học báo cáo về Sở GD&ĐT.
1.3 Thực hiện chương trình dạy học tự chọn
 Tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 2692/SGD&ĐT-GDTrH ngày 16/12/2010 của Sở GD&ĐT. Các trường THCS  đã có phòng và máy vi tính, có giáo viên dạy tin học cần bố trí dạy môn Tin học theo chương trình, nội dung đã qui định của các lớp THCS.
1.4. Tổ chức dạy học ngoại ngữ
 Tiếp tục thực hiện hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010-2011 về dạy học ngoại ngữ trong trường THCS, THPT. Tổ chức các hoạt động: Hội thi nói các môn ngoại ngữ; khuyến khích học sinh sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp, nhằm tăng cường các kỹ năng, nhất là kỹ năng nghe – nói của học sinh. Mở rộng dạy tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Trung, tiếng Nga ở những nơi có điều kiện và nhu cầu (là môn ngoại ngữ 1 hoặc môn ngoại ngữ 2).
1.4.1. Đối với môn tiếng Anh.
           Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010-2020 ban hành theo Quyết định số 5600/QĐ-UBND.VX của UBND tỉnh Nghệ An, trong đó tập trung vào các nội dung sau:
          - Triển khai thực hiện chương trình thí điểm ở các trường được lựa chọn tham gia thí điểm Chương trình GDPT môn Tiếng Anh.
          - Tích cực chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất để đảm bảo chủ động thực hiện chương trình thí điểm theo lộ trình đã được phê duyệt. Từng bước đầu tư trang bị phòng học Ngoại ngữ, mua sắm thiết bị dạy học; tiếp tục tổ chức rà soát, bồi dưỡng (trước và sau khi khảo sát), khảo sát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ theo yêu cầu của Kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010-2020.
          - Chuẩn bị đội ngũ giáo viên, triển khai thí điểm dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh ở trường THPT chuyên và một số trường THCS, THPT trọng điểm.
1.4.2. Đối với môn Tiếng Pháp.
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định 4113/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2009 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc phê duyệt Kế hoạch giáo dục áp dụng cho Chương trình song ngữ tiếng Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2 và Công văn số 3034/BGDĐT-GDTrH ngày 01/6/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện Chương trình song ngữ tiếng Pháp.
1.5 Thực hiện các hoạt động giáo dục.
Giáo viên được phân công thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và Hoạt động giáo dục hướng nghiệp được tính giờ dạy như các môn học; việc tham gia điều hành các hoạt động giáo dục tập thể thuộc nhiệm vụ quản lí của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng  và giáo viên chủ nhiệm lớp, không tính là giờ dạy học.
1.5.1. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
          Thực hiện đủ các chủ đề qui định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/tháng và tích hợp nội dung Hoạt động ngoài giờ lên lớp vào môn giáo dục công dân như sau:
-  Cấp THCS (các lớp 6,7,8,9) ở các chủ đề đạo đức và pháp luật.
- Cấp THPT : Lớp 10 chủ đề về đạo đức; lớp 11 chủ đề về kinh tế chính trị và xã hội; lớp 12 chủ đề về pháp luật.
1.5.2. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp.
Thời lượng hoạt động giáo dục hướng nghiệp được bố trí 9 tiết/năm học, trong đó có sự tích hợp như sau
- Lớp 9: Tích hợp vào hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở 2 chủ điểm:
 (1) “Truyền thống nhà trường” chủ điểm tháng 9;
 (2) “Tiến bước lên Đoàn” chủ điểm tháng 3.
- Các lớp 10,11,12: Tích hợp giáo dục hướng nghiệp ở môn công nghệ (phần Tạo lập doanh nghiệp - lớp 10) và tích hợp vào Hoạt động GD ngoài giờ lên lớp ở 3 chủ đề:
(1) “Thanh niên lập nghiệp” chủ đề tháng 3;
(2) “Thanh niên với học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại        hóa đất nước” chủ đề tháng 9;
(3) “ Thanh niên với xây dựng bảo vệ Tổ quốc” chủ đề tháng 12.
1.5.3. Hoạt động giáo dục nghề phổ thông.
- Tổ chức dạy học nghề phổ thông:
Tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 8608/BGĐT-GDTrH ngày 16/8/2007 của Bộ GD&ĐT, công văn số 2159/SGD&ĐT-GDTrH ngày 20/10/2010 và công văn số 890/SGD&ĐT-GDTrH ngày 18/5/2011 của Sở GD&ĐT. Các đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch dạy học nghề phổ thông đã được phê duyệt. Thời điểm hoàn thành chương trình giáo dục nghề phổ thông là 15/3/2012.
Các Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp-Hướng nghiệp tích cực đổi mới trang thiết bị, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn để tổ chức dạy và học nghề cho học sinh phổ thông khi có nhu cầu.
- Thi cấp chứng chỉ nghề phổ thông:
Tiếp thục thực hiện theo Công văn số 10945/BGDĐT-GDTrH ngày 27/11/2008 về Hướng dẫn thi và cấp Giấy chứng nhận Nghề phổ thông. Sở sẽ tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghề phổ thông vào cuối tháng 3 năm 2012, kế hoạch cụ thể sẽ có thông báo sau.
1.5.4. Thực hiện các nội dung địa phương.
Tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008
1.5.5. Thực hiện tích hợp một số nội dung môn học và các hoạt động giáo dục.
Tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên trong các môn học theo hướng dẫn của Bộ.
1.6 Tổ chức các hội thi theo môn học: Olympic Vật lí, giải toán trên máy tính cầm tay, Olympic tiếng Anh trên Internet.
2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
2.1 Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
 Tiếp tục thực hiện chủ trương “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý. Mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học. Mỗi tỉnh có một chương trình đổi mới phương pháp dạy học” đối với từng cấp học theo Thông báo số 117/TB-BGDĐT ngày 26/02/2009 của Bộ GDĐT; Tổ chức sơ kết một năm xây dựng Mô hình nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá tích cực và hiệu quả; rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này ở từng cấp học trong các trường THCS, THPT.
Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học triệt để hơn, sâu rộng hơn đến từng cán bộ quản lí, giáo viên. Các phòng GD&ĐT, các trường THPT căn cứ vào những yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng kế hoạch cụ thể, đề xuất các giải pháp phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trình độ, năng lực đội ngũ giáo viên để đảm bảo thực hiện có hiệu quả.
 Đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình dạy học, xây dựng ma trận đề kiểm tra, nội dung dạy học tự chọn.
Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, công tác tự bồi dưỡng, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của mỗi giáo viên.
Các nhà trường yêu cầu giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học từ thiết kế bài giảng đến tổ chức thực hiện trên lớp. Giáo viên cần nghiên cứu kỹ hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GDĐT, bám sát chuẩn kiến thức – kỹ năng để chủ động thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lí hoạt động của giáo viên và học sinh, xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với các đối tượng, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải, chống dạy học thuần túy theo lối đọc-chép. Trong quá trình tổ chức dạy học cần dạy học sát đối tượng, trình độ nhận thức của học sinh; chú ý bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh; tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm một cách hợp lí; chú trọng hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng một cách hợp lí, hiệu quả các thiết bị, thí nghiệm, phương tiện nghe nhìn; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; chú trọng liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học.
Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện. Chuẩn bị tốt để tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh  bậc THPT vào cuối học kỳ I và đầu học kỳ II năm học 2011-2012, Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc THCS trong năm học 2012-2013.
Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra đánh giá, rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội cho học sinh.
  2.2. Tăng cường đổi mới  kiểm tra, đánh giá
Thực hiện đúng quy định của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT ban hành theo Quyết định số 40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/10/2006 và sửa đổi, bổ sung theo Quyết định số 51/2008/QĐ-BGDĐT ngày 15/9/2008 của Bộ GDĐT; đảm bảo đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.
Trong quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, cần kết hợp một cách hợp lí hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan; lấy chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông làm cơ sở để kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, đảm bảo khách quan thống nhất, hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình.
Tiểp tục thực hiện biên soạn đề kiểm tra theo hướng dẫn tại công văn sô 8773/BGDĐT-GDTrH ngày 30/12/2010 của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn tại Công văn số 252/SGD&ĐT-GDTrH ngày 21/2/2011 của Sở GD&ĐT. Tăng cường tổ chức bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng với các cấp độ tư duy: nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các qui định về biên soạn đề kiểm tra, tổ chức kiểm tra và việc chấm, trả bài cho học sinh.
Thực hiện đánh giá bằng nhận xét (không đánh giá bằng cho điểm) đối với các môn Mĩ thuật, Âm nhạc (THCS), Thể dục (THCS, THPT).
Đối với môn Giáo dục công dân, cần kết hợp giữa đánh giá bằng cho điểm mức độ đạt được về kiến thức và kỹ năng với việc theo dõi sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh.
 Đối với các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí cần tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng đặt câu hỏi mở, yêu cầu học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng đã được học, hạn chế học sinh chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học.
Chuẩn bị để  tổ chức  thi nói đối với bộ môn ngoại ngữ, thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kì thi học sinh giỏi các cấp (riêng cấp quốc gia lớp 12, Bộ triển khai thực hiện từ năm học 2011-2012)
 Tiếp tục thực hiện xây dựng "Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên Website của Bộ, Sở GDĐT, Phòng GDĐT và các trường học để giáo viên và học sinh có thể tham khảo.
Các đơn vị cần có sự phân tích kết quả các kỳ thi (tuyển sinh vào lớp 10 với các trường THCS; thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đối với THPT; thi học sinh giỏi các cấp) để rút kinh nghiệm trong tổ chức dạy học, thực hiện kiểm tra đánh giá.
Chú trọng công tác bồi dưỡng, phụ đạo, tổ chức tốt công tác ôn tập hệ thống hóa kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh.
Tham mưu để xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6, lớp 10 hợp lý, cân đối các loại hình trường lớp, phù hợp với các vùng miền. Các phòng GDĐT, các trường THCS, THPT cần chú trọng công tác hướng nghiệp, góp phần giúp học sinh có sự lựa chọn phù hợp sau khi hoàn thành chương trình THCS hay THPT, đảm bảo tốt sự phân luồng học sinh sau THCS, THPT.
 III. Phát triển mạng lưới trường lớp
Tiếp tục thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp THCS, THPT giai đoạn 2011-2015, theo Nghị quyết số 271/2009/NQ-HĐND.
 Hoàn thành việc chuyển đổi loại hình trường THPT dân lập theo hướng dẫn tại Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT ngày 08/05/2009 của Bộ GD&ĐT và các văn bản quy phạm pháp luật khác, các công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
IV. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; chú trọng đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia; phát triển hệ thống trường THPT chuyên
1. Về  xây dựng cơ sở vật chất trường học
Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong các nhà trường. Quan tâm xây dựng phòng lớp học, phòng học bộ môn và mua sắm thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa. Các nhà trường cần bám sát tiêu chuẩn về phòng học bộ môn được  ban hành theo Quyết định số 37/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2008 của Bộ GD&ĐT để tiến hành xây dựng, cải tạo và qui định về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu ban hành theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/01/2010 của Bộ GD&ĐT để mua sắm. Các trường chỉ đạo giáo viên tăng cường sử dụng hợp lí, khai thác tối đa hiệu năng của phòng học bộ môn, thiết bị, phương tiện dạy học. Khuyến khích động viên giáo viên tự làm thiết bị dạy học. Tổ chức hội thi thí nghiệm - thực hành cho học sinh, hội thi tự làm và sử dụng thiết bị dạy học cho giáo viên. Từng bước trang bị bàn ghế theo đúng tiêu chuẩn được qui định của Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2011.
 Những nơi có điều kiện cần tăng cường đầu tư cho các trường THCS, THPT để mở rộng qui mô việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm từng bước đảm bảo và nâng dần chất lượng giáo dục.
Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo Quy định về vệ sinh trường học ban hành kèm theo Quyết định số 1221/2000/QĐ-BYT ngày 18/4/2000 của Bộ Y tế và các tiêu chí cụ thể đã xác định tại công văn hướng dẫn đánh giá phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường.
2. Về  xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Tất cả các trường THCS, THPT chưa đạt chuẩn đều phải xây dựng Kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Căn cứ vào Quy chế công nhận trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành theo Thông tư số 06/2010/TT-BGDĐT để xác định những tiêu chí đã đạt, những tiêu chí chưa đạt, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp, lộ trình phấn đấu để đạt chuẩn. Các đơn vị cần chủ động tham m­ưu cho chính quyền địa phương, để có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời, hiệu quả giúp tháo gỡ những khó khăn trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Các trường THCS, THPT đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia  cần đầu tư tu bổ cơ sở vật chất (chú trọng phòng học bộ môn), tăng cường trang thiết bị, đổi mới công nghệ, đổi mới phương pháp dạy học để  nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện, đảm bảo đạt vững chắc các tiêu chí khi được tổ chức kiểm tra công nhận lại.                           
Sở GDĐT chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, các phòng GD&ĐT chủ động tham mưu cho UBND các huyện, thành phố, thị xã  tiếp tục chỉ đạo, xây dựng chính sách hỗ trợ, đầu tư nguồn lực để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn.
3. Về trường THPT chuyên Phan Bội Châu
Thực hiện đồng bộ các giải pháp về chỉ đạo, quản lí, dạy học, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh trong dạy và học, để giữ vững và phát huy chất lượng giáo dục của nhà trường, nhất là về kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, thi olympic khu vực và quốc tế, kết quả thi tuyển sinh vào đại học.
Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, chuẩn bị điều kiện để tham gia hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật (Intel ISEF). Chú trọng các nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn cuộc sống trên các lĩnh vực khoa học Hóa sinh, Hóa học, Vật lí, Toán học, Công nghệ sinh học, xã hội và nhân văn,…
 Tích cực triển khai các biện pháp và bước đi phù hợp để thực hiện Đề án xây dựng và phát triển trường THPT chuyên Phan Bội Châu thành trường THPT chuyên, trọng điểm chất lượng cao giai đoạn 2010-2020.
V. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các qui chế, qui định của ngành; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
 Các đơn vị cần chủ động bố trí sắp xếp đội ngũ, tham mưu đề xuất để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên cho các môn học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục, Giáo dục quốc phòng - an ninh, cán bộ tư vấn trường học, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học. Đảm bảo đủ về số lượng cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong từng cơ sở giáo dục. Hạn chế ở mức thấp nhất và tiến tới chấm dứt hiện tượng dôi dư, thừa thiếu cục bộ trong từng đơn vị. Phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Với những môn chưa có giáo viên, cần bố trí các giáo viên có chuyên môn gần và đã được bồi dưỡng, tập huấn về chương trình dạy học được phân công.
Tiếp tục triển khai đến từng cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên các nội dung tập huấn, bồi dưỡng mà Sở GD&ĐT đã triển khai trong thời gian qua và chỉ đạo thực hiện trong công tác quản lí và hoạt động dạy học ở các đơn vị.
Các đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên (bồi dưỡng thường xuyên, đào tạo nâng cao trình độ, xây dựng đội ngũ cốt cán,…). Chú trọng việc bồi dưỡng để nâng cao mức độ đạt chuẩn cho cán bộ quản lí theo chuẩn hiệu trưởng và cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp; bồi dưỡng năng lực cho hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà trường.
 Tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn trong việc tổ chức thực hiện chương trình, nội dung dạy học, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
VI. Thực hiện phổ cập giáo dục
Các địa phương, các trường THCS  hàng năm tổ chức rà soát các đối tượng thuộc diện phổ cập, lập kế hoạch, có biện pháp để củng cố và nâng cao tỷ lệ phổ cập. Phấn đấu năm 2011 có 100% số xã đạt chuẩn phổ cập THCS. Tổ chức điều tra, thống kê, tập hợp xử lý số liệu kết quả phổ cập và báo cáo về Ban chỉ đạo phổ cập của tỉnh. Tỉnh sẽ lập các Đoàn về kiểm tra công tác PCGD THCS thường kỳ vào tháng 11,12 hàng năm.
Triển khai khảo sát về thực hiện phổ cập giáo dục trung học ở Thành phố Vinh, các huyện Hưng Nguyên, Đô Lương, Diễn Châu và thị xã Cửa Lò.
VII. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học
1. Tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự kiểm tra, đánh giá của các cơ sở giáo dục trung học
 Thực hiện các qui định về phân cấp trong quản lí giáo dục, các đơn vị cần phát huy tính tích cực, chủ động tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các hoạt động. Chủ động trong công tác tham mưu với các cấp quản lí, trong quan hệ phối hợp, cộng tác để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Các đơn vị cần quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch trong nhà trường từ kế hoạch cá nhân đến kế hoạch của tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể và kế hoạch của nhà trường. Kế hoạch cần bám sát yêu cầu nhiệm vụ năm học và điều kiện thực tế của nhà trường. Hiệu trưởng các nhà trường thẩm định, phê duyệt kế hoạch các tổ chuyên môn; tổ trưởng chuyên môn thẩm định phê duyệt kế hoạch cá nhân của các thành viên trong tổ. Chú trọng công tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong nhà trường. Các nhà trường cần thực hiện xây dựng kế hoạch chiến lược giai đoạn 2011-2015
Tích cực chỉ đạo, kiểm tra để đảm bảo thực hiện đúng qui định về các loại hồ sơ trong nhà trường. Phổ biến đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên các qui định về hồ sơ trong nhà trường (theo Điều lệ trường trung học và các Quy chế của Bộ). Phân công người chịu trách nhiệm và tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; tiếp tục củng cố kỷ cương, nề nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi cử, bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng; tăng cường quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31/01/2007 của Bộ GDĐT và Quyết định số 66/2007/QĐ-UBND ngày 18 tháng 5 năm 2007 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường, thực hiện nghiêm túc các nội dung được biết, được bàn, được tham gia ý kiến, đảm bảo dân chủ, kỷ cương, công khai minh bạch trong các hoạt động của nhà trường. Xây dựng và hoàn thiện các qui chế nội bộ của nhà trường đảm bảo dân chủ và đúng luật.
Tiếp tục thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Các cơ sở giáo dục phải thực hiện đúng thời điểm và hình thức theo quy định các nội dung “3 công khai” để người học và xã hội giám sát, đánh giá: (1) công khai cam kết và kết quả chất lượng đào tạo, (2) công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, (3) công khai thu, chi tài chính.
2. Tăng cường công tác kiểm tra của các cấp quản lí giáo dục
Theo sự phân cấp quản lí, Sở GD&ĐT và các phòng giáo dục và đào tạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các đơn vị trực thuộc. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào: Các điều kiện đảm bảo chất lượng; việc triển khai tổ chức thực hiện và kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học; việc chấp hành chủ trương, chính sách, việc thực hiện các qui chế, qui định của ngành.
3. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục
Tích cực tuyên truyền và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xã hội hoá giáo dục, đặc biệt là Nghị quyết 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 về xã hội hoá giáo dục và Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường và các quy định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác xã hội hóa giáo dục ở Nghệ An. Trong đó chú trọng tổ chức thực hiện xã hội hóa giáo dục theo mục đích toàn diện, không chỉ nhằm mục đích huy động nguồn lực tài chính để xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý
Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học, quản lí công văn, quản lí cán bộ, quản lí tài chính,….
Tổ chức và tham gia các hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua mạng Internet.
Xây dựng và nâng cao chất lượng Website của đơn vị, góp phần thực hiện chế độ thông tin, qui định về thực hiện “3 công khai”, xây dựng “Nguồn học liệu mở” phục vụ dạy học, kiểm tra đánh giá.
VIII. Công tác thi đua, khen thưởng
Các đơn vị cần phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định.
Các phòng GD&ĐT, các trường THPT, trung tâm KTTH-HN căn cứ vào nhiệm vụ của bậc học để cụ thể hóa các tiêu chuẩn thi đua cho cá nhân, tập thể; tổ chức các phong trào thi đua trong từng đơn vị.
Trong công tác thi đua, khen thưởng năm học 2011-2012, ngoài những yêu cầu chung của Bộ GDĐT về công tác thi đua, đối với công tác quản lý giáo dục trung học, Sở chú trọng đánh giá kết quả việc thực hiện các mặt công tác: Kết quả triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và kế hoạch dạy học; kết quả thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học; việc tuân thủ quy chế chuyên môn, thi cử, quản lý văn bằng, chứng chỉ; kết quả thi giáo viên dạy giỏi, thi học sinh giỏi, thi tuyển sinh vào đại học, tuyển sinh vào lớp 10, các hội thi theo môn học; công tác nghiên cứu khoa học, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm; kết quả xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; kết quả xây dựng “Nguồn học liệu mở” phục vụ dạy học, kiểm tra đánh giá trên Website của trường, của Phòng GDĐT, Sở GDĐT; việc chấp hành quy định về chế độ thông tin, báo cáo.
Nhận được công văn này, yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường THCS DTNT, Hiệu trưởng các trường THPT, Giám đốc các trung tâm KTTH-HN phổ biến đến từng cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên, nhân viên, để quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc

                                                                         

Nơi nhận:                                                                 KT. GIÁM ĐỐC

- Như trên (để thực hiện)                                                        PHÓ GIÁM ĐỐC
- Vụ GDTrH (để báo cáo);
- Giám đốc, các Phó giám đốc (để báo cáo);
- Các phòng, ban Sở (để phối hợp);                                               (Đã ký)
             - Lưu VT, GDTrH   
 
 
    
                                                                                       Nguyễn Hoàng                                                   
 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hai bên
Hai bên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây