Bức thư của trò

Thứ năm - 16/02/2012 09:44

Bức thư của trò

 
Em được chuyển về lớp tôi làm chủ nhiệm khi cả trường đã vào học ba tuần, từng ấy thời gian đủ để tôi ổn định trật tự nề nếp của lớp. Mọi thứ đã đâu vào đấy cả. Em được cô hiệu phó và một người thân dẫn đến trước cửa lớp. Thoáng nhìn tôi biết ngay đây là học sinh mới chuyển đến. Trông dáng người cao ráo, đôi măt sáng vẻ thông minh nhưng có gì đó lém lỉnh, tinh nghịch, em có phần già dặn hơn các bạn cùng lớp. Lại một siêu quậy nữa gia nhập vào tập thể lớp 11B3 gần như bất trị này đây - tôi thầm nghĩ...
Theo thói quen, tôi lên phòng văn thư xem lại hồ sơ của em. Đã bỏ học được một năm vì ham chơi, vắng học nhiều, thường xuyên đánh nhau... Được rồi, tôi đã lên kế hoạch để có thể theo sát em. Gần một tháng trôi qua, thôi thì đủ cả: vắng học thường xuyên, trốn tiết, nói chuyện trong giờ học, đánh bạn, quên sách vở, bút hết mực... cứ đều đều có tên trên sổ ghi đầu bài. Lớp tụt hạng vì bị trừ điểm bởi những vi phạm rất trời ơi của em. Bao nhiêu cố gắng từ đầu năm đến giờ bị em làm loạn lên thành công cốc. Tôi chẳng thể cười được, trời cuối thu mà nóng đến lạ, cứ như có thể khiến người ta ngộp thở bất cứ lúc nào. 
Vậy là bao nhiêu cách tôi học được ở trường đại học về nghiệp vụ sư phạm về giáo dục học sinh cá biệt được tôi đem ra tận dụng triệt để. Từ nhắc nhở riêng, khuyên nhủ riêng, cảnh cáo trước lớp, viết bản kiểm điểm, mời phụ huynh, viết bản cam kết... cũng không tác dụng, tuần nào cũng có lỗi. Tôi lại gọi em gặp riêng giảng giải, khuyên nhủ từng tý, và lại nghe em hứa...
Bốn ngày tiếp theo trôi qua, không vi phạm lỗi nào, thật đáng khích lệ. Nhưng ngay hôm sau đó lại "Khánh nói chuyện riêng trong giờ học, tiết học bị đánh giá giờ D." Lại nhắc nhở, hai hôm sau lại... tái phạm. Tôi lại nhắc, lần này tôi cảm thấy mình bất lực, có cảm giác trò chẳng nể, chẳng coi lời mình ra gì cả, tôi tỏ ý không vui. Tôi thông báo với em, nếu còn tiếp tục vi phạm, sẽ đề nghị nhà trường nêu tên trước cờ, và sẽ đưa ra hội đồng kỉ luật nếu em còn vi phạm thêm lần nữa. Em chỉ "dạ!".
Hôm sau, vào lớp tôi giật mình thấy trên bàn một chiếc phong bì không dán, - Cái gì vậy? – Tôi hỏi. Khánh vội chạy lên. - Thưa cô, của em, về nhà cô đọc giúp em nha cô. Thì ra thư thật.

Bức thư khá dài, và chuyện xảy ra đã khá lâu nhưng nội dung bức thư của câu học trò nhỏ năm nào tôi vẫn còn nhớ như in từng câu từng chữ. Cậu học trò đã kể cho tôi nghe tất cả, từ việc em là học sinh cá biệt từ năm lớp 10 như thế nào, ba mẹ mãi buôn bán chỉ giao tiền cho em muốn làm gì thì làm. Lên lớp 11 học được một tháng, em bỏ học đi chơi cả tháng mà cha mẹ không hề hay biết. Rồi em đi làm thêm ở một khách sạn, từ đấy em biết được đồng tiền kiếm được là khó khăn đến mức nào.
Em xin ba mẹ chuyển vào đây học lại và em đang rất cố gắng. Em nói: "Em đã cố gắng lắm rồi, chỉ tật nói chuyện riêng là hay vi phạm nhất, em hứa em sẽ là học sinh ngoan nhưng cô cho em ngoan từ từ. Cô không thể bắt một học sinh hôm qua còn là học sinh cá biệt mà hôm nay thành trò ngoan ngay được". Cám ơn em ngày ấy đã rất chân thành khi nói ra nhưng suy nghĩ của mình. Vì những câu chữ ấy làm tôi như tỉnh ngộ, mình đã quá khắt khe, nóng vội chăng? Từ đấy tôi nhắc nhở nhẹ nhàng hơn, gần gũi và khích lệ em từ từ và em đã thật sự tiến bộ, em được lên lớp thẳng và tốt nghiệp ra trường.
Em về thăm tôi, mừng vì nhận thấy em đã trưởng thành và chín chắn hơn nhiều. Em nói rằng vì ngày xưa em là một học sinh cá biệt nên cô dễ nhớ. Nhưng không phải chỉ thế thôi đâu! Tôi nhớ em còn vì em cũng đã cho tôi một bài học mà tôi nghĩ là rất cần cho nghề giáo từ bức thư em viết cho tôi ngày ấy. Rằng đôi khi chúng ta vì quá nóng vội muốn có kết quả tốt ngay trong giáo dục mà tạo ra áp lực quá lớn đối với học trò. Quên rằng để các em thật sự tiến bộ là cả một quá trình và cũng cần cả thời gian.
                   Phải kiên nhẫn, thật kiên nhẫn!
 
 Từ khóa: học sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!

Giới thiệu chung về trường THPT Quỳnh Lưu 2

Giới thiệu chung về Trường THPT Quỳnh Lưu 2 LỊCH SỬ TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2           Năm 1965, đế quốc Mỹ ném bom bắn phá miền Bắc, trong những ngày “mưa bom bão đạn” đó, tháng 8 năm 1965 trường Cấp 3 Quỳnh Lưu 2 ra đời, đóng tại xóm Nam Hồng, xã Quỳnh...

Hai bên
Hai bên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây