MỘT SỐ KINH NGHIỆM HỌC - THI

Thứ tư - 25/04/2012 18:17
 

Thủ khoa nông dân 'bật mí' kinh nghiệm ôn thi khối B

Cách duy nhất để tìm ra phương pháp là học hành thật sự chăm chỉ. Khi tiếp xúc với sách vở nhiều, người học sẽ tự rút ra được phương pháp thích hợp cho mình.

Thủ khoa Lê Thị Minh Vượng là một tấm gương tiêu biểu cho phương pháp học tập không cần cao siêu, không dùng bí quyết, thủ thuật, mà ngược lại, rất bài bản và khoa học để giành được kết quả cao. Những phương pháp ôn luyện bài bản và khoa học giúp Lê Thị Minh Vượng trở thành cô thủ khoa nông dân của ĐH Y Hà Nội năm 2010.
Sinh ra trong một gia đình nông dân ở Ứng Hòa – Hà Nội, không học trường chuyên, cũng chưa bao giờ có điều kiện đến các lò luyện thi, nhưng Lê Thị Minh Vượng đã trở thành thủ khoa khối B, ĐH Y Hà Nội, với 29 điểm. Đồng thời, em cũng đạt 29 điểm khối A trường ĐH Ngoại thương năm 2010.
Điều đặc biệt ở cô bé thủ khoa này nằm ở phương pháp học tập hết sức khoa học và bài bản. Vì thế những kinh nghiệm ôn luyện và phương pháp học của em có thể áp dụng cho phần đông các bạn học sinh chuẩn bị bước vào kì thi tốt nghiệp THPT và đại học sắp tới.
Thông minh không bằng phương pháp
Khi được hỏi làm sao để có một phương pháp học và ôn luyện bài khoa học nhất, Minh Vượng nói: “Một phương pháp cụ thể không thể đúng cho tất cả mọi người. Vì thế, mỗi người cần phải tìm cách tự rút ra phương pháp phù hợp với điều kiện, thói quen của mình.”
Em cho rằng, cách duy nhất để tìm ra phương pháp là học hành thật sự chăm chỉ. Khi tiếp xúc với sách vở nhiều, người học sẽ tự rút ra được phương pháp thích hợp cho mình. Chăm chỉ để rút ra phương pháp, phương pháp sẽ tạo ra thói quen, thói quen đúng sẽ tạo ra hiệu quả học tập tốt.
Nói về phương pháp ôn luyện của mình, Vượng khiêm tốn: “Với em sách giáo khoa là tài liệu tối quan trọng. Bởi vì đề thi đại học chủ yếu xoay quanh chương trình sách giáo khoa. Tuy nhiên vẫn phải nhờ tới sự giúp đỡ của sách tham khảo để tổng hợp kiến thức, nâng dần mức độ khó của bài tập. Ngoài ra, với mỗi môn cần có một phương pháp học ôn riêng, phù hợp với đặc điểm của nó.”
Lê Thị Minh Vượng: “Sách giáo khoa là tài liệu tối quan trọng.”
 
Môn toán là môn tự luận nên cần rèn khả năng lập luận nhiều nhất. Cấu trúc đề thi thường cố định, nên chỉ cần ôn luyện kĩ và bám sát cấu trúc đề thi là có thể đạt điểm cao. “Bảo bối” của Vượng là bộ sách của tác giả Lê Hồng Đức. Em nói: bộ sách này bao gồm các sách về Hàm số, lượng giác…kiến thức đã được tóm tắt, tổng hợp từ dễ đến khó, nên rất phù hợp với người ôn luyện.
Môn hóa mặc dù không có nhiều công thức, nhưng có nhiều dạng bài. Với môn hóa, điều cần thiết nhất là chăm chỉ làm bài tập để rèn kỹ năng. Trước khi đi thi, Vượng đã rèn cho mình khả năng giải bài tập môn hóa với tốc độ cao nhất có thể bằng cách bấm thời gian. Điều này sẽ tạo thói quen làm việc nhanh nhạy, chủ động về mặt thời gian trong phòng thi.
Để thi tốt Sinh, điều khó khăn nhất với Vượng là học thuộc lý thuyết. Nhưng đọc nhiều để hiểu bản chất vấn đề sẽ giúp cho việc học thuộc này trở nên dễ dàng hơn, Vượng chia sẻ. Với môn hóa và sinh, Vượng sử dụng sách của nhiều tác giả khác nhau, miễn sao sách đó đưa ra cách giải bài tập nhanh.
Ngoài ra, Vượng chia sẻ rằng, để ghi nhớ được lượng công thức khổng lồ, em thường tìm cách tự mình chứng minh công thức, cách này giúp em hiểu sâu bản chất vấn đề và nhớ lâu hơn. Nhớ sâu công thức sẽ giúp người học có thể vận dụng và biến đổi linh hoạt khi làm bài mà không bị nhầm lẫn.
Học giỏi nhưng cần bản lĩnh và nhanh
Các cụ xưa có câu: “học tài thi phận”. Để tránh gặp phải điều này, theo Vượng, điều quan trọng là phải rèn rũa bản lĩnh trước kì thi. Bản lĩnh ở đây bao gồm sức khỏe, tâm lý ổn định.
Để đảm bảo sức khỏe, sự minh mẫn, ngày nào cô thủ khoa nông dân này cũng dành ra ít nhất 30 phút buổi trưa để ngủ. Em nói: 30 phút này sẽ giúp em tỉnh táo và minh mẫn trong cả buổi chiều, buổi tối để tiếp tục học.
Ôn luyện chăm chỉ, bài bản chưa đủ nếu như không có sức khỏe tốt để sẵn sàng “chiến đấu”. Vượng nói: vào ngày thi, tâm lý hồi hộp khiến em không muốn ăn, nhưng không những không bỏ bữa mà cô bé còn cố gắng ăn nhiều hơn bình thường. Thời gian làm bài thi khá dài, thế nên cần phải có đủ năng lượng dự trữ trong cơ thể, Vượng nói. Số năng lượng này sẽ giúp em duy trì được tốc độ làm bài nhanh, ổn định và sự minh mẫn, sáng suốt.
Mỗi khi gặp bài khó chưa giải được ngay, hay học xong bài, Vượng giải trí bằng cách đọc sách và làm việc nhà giúp bố mẹ. Theo em, trước kì thi, thí sinh không nên tạo áp lực quá lớn với mình, vì đôi khi áp lực lớn sẽ làm giảm năng suất học tập.
Để đạt được tốc độ làm bài nhanh tối đa có thể, Vượng mách nước rằng cách rèn luyện đơn giản là khi làm các bộ đề, em thường tính toán và phân bố thời gian sao cho hợp lý với hệ số điểm của từng bài.
Đối với các môn trắc nghiệm, làm được 10 câu, Vượng lại xem lại thời gian, nếu làm chậm tiến độ sẽ tăng lên, nếu làm đúng hoặc nhanh, thì duy trì tốc độ hiện tại. Cách này rèn cho Vượng sự chủ động về mặt thời gian trong khi làm bài.
Những phương pháp bài bản và những bí quyết làm bài hết sức thông minh mà Vượng chia sẻ, tin chắc rằng bất kỳ thí sinh nào, không riêng gì thí sinh thi khối B đều có thể áp dụng và đạt được kết quả cao.
 

Giải nhì quốc gia chia sẻ bí quyết học tốt môn Sinh học

Coi môn Sinh là niềm đam mê, luyện tập thật nhiều để thành bản năng, sắp xếp thời gian ôn luyện hợp lý... là một trong những bí quyết "giải nhì quốc gia môn Sinh học 2011" Phạm Khánh Ly chia sẻ để giật điểm cao môn Sinh học.

Khuôn mặt thanh tú và đặc biệt mái tóc dài ấn tượng, Nguyễn Khánh Ly, lớp 12 chuyên Sinh, PTTH chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội là một trong những thí sinh xuất sắc giật giải nhì môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc vừa qua.
Chia sẻ về bí quyết học, Ly cho rằng để giành điểm cao môn Sinh không khó. "Nếu có phương pháp học tốt, em nghĩ rằng những bạn có lực học bình thường cũng có thể dễ dàng đạt điểm 7, 8 trong bài thi Đại Học", Ly tự tin chia sẻ.
Coi nó là niềm đam mê
"Em nghĩ với bất cứ một môn học nào, muốn học tốt thì trước tiên phải có niềm đam mê và yêu thích nó. Đặc biệt môn Sinh lại gắn liền với cuộc sống hằng ngày, chỉ cần để ý một chút, chúng ta có thể học môn Sinh ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, chứ không phải chỉ chăm chăm cầm sách.
Chân dung giải nhì quốc gia môn Sinh, Nguyễn Khánh Ly.
 
Ngoài ra, trong bài thi môn Sinh, rất nhiều câu hỏi liên quan đến lý thuyết thực tiễn. Chẳng hạn như trong cuộc sống hằng ngày, việc tìm hiểu về quá trình trao đổi chất, về những lượng vitamin trong các món ăn vừa giúp cho việc học không trở nên khô khan vừa giúp giữ gìn sức khỏe. Với riêng em, môn Sinh còn giúp em thấy cuộc sống thú vị hơn rất nhiều bởi cảm giác được hiểu và khám phá sâu hơn về cuộc sống quanh mình", Ly chia sẻ.
Một yếu tố quan trọng nữa, theo Ly là không nên tạo cho mình áp lực quá nhiều. "Học nhiều quá cũng không phải là tốt. Xen giữa những giờ học căng thẳng có thể giải trí bằng cách nghe nhạc, luyện tập thể thao để tinh thần phấn chấn. Như vậy học sẽ "vào" hơn rất nhiều", Ly bật mí.
Luyện tập nhiều để thành phản xạ
Trong việc làm bài thi môn Sinh, việc nhớ lý thuyết là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo Ly, nhớ không phải là học thuộc lòng mà phải hiểu về các khái niệm nếu không rất dễ bị các câu hỏi "đánh lừa".
Sau mỗi bài học đều có những câu hỏi, bài tập liên quan đến bài này Ly làm ngay và soạn những câu trả lời ra một cuốn tập riêng. Với việc trả lời, giải những câu hỏi bài tập phía sau mỗi bài sẽ làm mình nhớ ngay bài vừa học. Qua đó, Ly sẽ nắm được khái quát kiến thức của toàn bộ chương trình, của từng phần, từng chương và so sánh với nhau nếu có thể.
"Về bài tập, môn Sinh không có quá nhiều nhưng mình cũng phải làm nhiều để quen và tập sự phản xạ. Khi đã hình thành phản xạ có điều kiện này, mỗi khi đọc đến câu hỏi nào ngay lập tức mình sẽ nghĩ ra hướng làm ngay. Với môn thi trắc nghiệm như Sinh thì yếu tố nhanh nhạy là rất cần thiết.
Tuy nhiên, để tập được như thế đòi hỏi các bạn phải chăm chỉ và luyện tập thường xuyên. Ngoài việc làm đầy đủ các bài tập trong SGK, nên tìm mua thêm những cuốn sách bài tập tham khảo hoặc tìm trên mạng những đề thi các năm trước để thực hành. Em thường dành 2 - 3 tiếng mỗi ngày để căn thời gian luyện tập cho những đề thi trong các cuốn sách ôn tập", Ly cho biết.
Làm bài thi cần chú ý các câu “cài bẫy”
Môn này thi theo hình thức trắc nghiệm nên mỗi thí sinh cần ghi nhớ các quy định khi làm bài thi trắc nghiệm của Bộ GD-ĐT về việc tô các đáp án đúng.
"Đọc kỹ để xác định đúng câu hỏi, gạch chân các từ "đúng", "sai", "không"... vì có rất nhiều "bẫy" trong phần này. Những câu hỏi này thường không quá khó nhưng đòi hỏi thí sinh phải thật chú ý, nếu đọc không kỹ chắc chắn sẽ dễ "sập bẫy".
Với câu hỏi yêu cầu tìm phương án "đúng", khi chưa xác định được chắc chắn câu trả lời, các bạn nên dùng phép loại trừ các câu sai để chọn đáp án chính xác và ngược lại, loại trừ các câu "đúng" để tìm một câu "sai" phù hợp với đề.
Ngoài ra, theo em theo dõi, trong đề thi Đại học thường có 3 câu hóc búa, mang tính đánh đố, thông thường nằm trong phần quản lý di truyền. Để làm được những câu hỏi này cần phải đọc sách tham khảo hoặc hỏi thêm thầy cô để tìm hiểu sâu hơn.
Trong trường hợp không thể giải được cũng không nên bỏ qua phần tô đáp án", Ly nói.
 

Bí quyết làm bài thi trắc nghiệm môn Anh

"Nắm vững kiến thức SGK, các em có thể giành 7, 8 trong bài thi Tốt nghiệp. Tuy nhiên, bài thi Đại học đòi hỏi phương pháp học hiệu quả và quá trình ôn luyện thực sự", cô Nguyễn Phương Hạnh, giáo viên Anh Văn, THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội, chia sẻ.

Đề thi tốt nghiệp THPT đối với môn Tiếng Anh được đánh giá là vừa sức đối với phần đông học sinh. Kiến thức không nằm ngoài sách giáo khoa, không đánh đố vì thế các em chỉ cần ôn luyện kỹ trong sách giáo khoa là có thể tự tin giành điểm 7, 8.
"Còn đối với đề thi Đại học, tích lũy kiến thức, vốn từ vựng đa dạng, sự chăm chỉ cần mẫn… là những yếu tố thực sự cần thiết để các em làm bài thi môn Tiếng Anh. Để giành điểm 7 trở lên, theo tôi cần sự nỗ lực rất lớn đối với học sinh, thậm chí cả giáo viên ôn luyện", cô Hạnh nói.
Cấu trúc đề thi Đại học môn Tiếng Anh kéo dài 90 phút với 80 câu hỏi. Trong đó, 5 câu kiểm tra trọng âm, 3 bài đọc hiểu (30 điểm), 10 câu kiểm tra kỹ năng viết, 5 câu sửa lỗi sai, phần còn lại liên quan đến ngữ pháp, cấu trúc câu và từ vựng.
Nhìn vào cấu trúc đề thi có thể thấy, để làm bài thi môn Tiếng Anh các em phải ôn luyện toàn diện, không được bỏ qua bất kỳ phần nào.
Sĩ tử đăm chiêu sau môn thi Tiếng Anh trong kỳ thi ĐH năm ngoái.
 
Bài đọc hiểu, cần sự tích lũy kiến thức
Đối với phần đọc hiểu, các em bám sát 5 chủ đề đã học: Gia đình, Giáo dục, Môi trường, Thể thao, Các tổ chức quốc tế. Nhìn thì tưởng chừng như đơn giản, nhưng 5 chủ đề này bao hàm lượng kiến thức rất rộng.
Chẳng hạn, trong chủ đề Gia đình còn có quan hệ con cái – bố mẹ, sự giáo dục của các bậc phụ huynh… hay trong Giáo dục bao gồm việc học tập trên giảng đường, rèn luyện, sức khỏe giới tính… Chính vì thế, để làm tốt phần này các em càng đọc nhiều, càng tích lũy nhiều kiến thức càng tốt.
Có thể thông qua báo chí, xem vô tuyến, cập nhật những tin thời sự… để bồi đắp thêm kiến thức nền. Như vậy, xác suất gặp chủ đề quen càng lớn, hoặc khi gặp chủ đề mới các em không bị bỡ ngỡ, có thể có vốn kiến thức để vận dụng linh hoạt. Thêm vào đó, với một số chủ đề các em cần chú ý đến văn hóa Anh mới làm tốt được.
"Một số em khi làm bài đọc hiểu thường có thói quen dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Tôi cho rằng, việc này vừa làm mất thời gian của các em, đôi khi còn khiến các em hiểu sai vấn đề. Thay vào đó, các em nên tập thói quen tư duy bằng ngôn ngữ", cô Hạnh khẳng định.
"Với kỹ năng làm bài đọc hiểu, tôi thường dặn học sinh là ngay khi cầm bài đọc các em phải xác định có bao nhiêu đoạn, bao nhiêu dòng. Sau đó, khi nhìn câu hỏi các em có thể dễ dàng tìm được câu trả lời nằm ở đoạn nào, dòng thứ bao nhiêu, đâu là từ khóa.
Các em cần đặc biệt chú ý những câu hỏi dễ đánh lừa như: chọn câu không đúng (dễ nhầm thành đúng), qua câu này có thể suy ra điều gì (câu suy ra thường không nằm trong bài), một số câu phải đếm và tính toán (trong bài đọc cho theo dạng liệt kê, nhưng phần câu hỏi yêu cầu tổng hợp)…".
Nhớ cấu trúc Tiếng Anh như công thức Toán
"Một điều rất khó trong việc học Tiếng Anh là nhớ cấu trúc. Cấu trúc của Tiếng Anh khá dài và nhiều, nhưng tôi luôn dặn học sinh của mình, phải học thuộc cấu trúc môn này như công thức toán, sau đó vận dụng linh hoạt. Như vậy, khi cầm trên tay đề thi Đại học các em có thể ngay lập tức nhận ra đáp án đúng ngay mà không mất quá nhiều thời gian suy nghĩ".
Để làm được điều này buộc các em phải có ý thức, càng sớm càng tốt. Sau khi thuộc cấu trúc như công thức toán, các em có thể thực hành qua các bài đọc, vận dụng nói viết cho thật nhớ, và làm đi làm lại nhiều lần các bài tập liên quan để tránh bị quên.
Làm bài trắc nghiệm Tiếng Anh, càng cân nhắc, càng dễ sai
Cũng giống như các môn khác, các em có thể làm từ trên xuống dưới, bỏ qua những câu khó để làm những câu dễ trước, sau đó quay vòng để làm lại. Tuy nhiên, trong môn Tiếng Anh đó đôi khi chưa hẳn là phương án tối ưu.
Kinh nghiệm của nhiều học sinh khi làm đề thi Tiếng Anh, lựa chọn đầu tiên thường là đáp án đúng. Đừng thay đổi quyết định nếu như các em không chắc chắn về một lựa chọn khác. Nếu nhìn qua chắc phương án nào thì nên chọn phương án đó, càng cân nhắc, càng suy nghĩ, thì càng dễ sai.
Một điều lưu ý đối với tất cả các bài thi trắc nghiệm là thí sinh nên trả lời tất cả các câu. Với những câu hỏi mà bạn không biết chính xác câu trả lời thì có thể đoán, chứ không nên bỏ qua. Còn để tiết kiệm thời gian, các em nên tập tô thử các ô trước ở nhà, tránh lóng ngóng khi vào phòng thi.
 
 

Học cách… quên để làm tốt bài thi môn Sử

“Trong bài thi môn Sử, không phải cứ học thuộc lòng rồi liệt kê hết ra bài thi là có thể giành điểm cao. Với nhiều câu hỏi, đôi khi học sinh phải học cách… quên”, cô Đỗ Kim Xinh, giáo viên Sử, THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội cho hay.

Một trong những điều khiến học sinh sợ nhất môn Sử đó là có quá nhiều sự kiện, con số dài dằng dặc khó nhớ. Việc học thuộc lòng tất cả không hẳn là phương pháp hay, nếu trong phòng thi học sinh bị căng thẳng quên một sự kiện rất dễ kéo theo nhầm lẫn hàng loạt các sự kiện khác.
"Chính vì vậy, khi giảng bài tôi thường khuyên học sinh không nên tham lam đưa quá nhiều chi tiết, dẫn chứng vào bài. Những chi tiết không quá quan trọng, không nhớ chắc chắn thì nên bỏ qua. Học Sử đôi khi phải học cách… quên”, cô Xinh cho hay.
Tuy nhiên, không phải vì thế mà học sinh “quên” cả những kiến thức cơ bản, những mốc lịch sử quan trọng. Sẽ không khó khăn cho việc nhớ nhanh môn Lịch Sử, nếu có phương pháp học khoa học.
Lập bảng sự kiện để hệ thống kiến thức
Trước hết, để dễ nhớ, học sinh nên hệ thống hoá kiến thức theo các giai đoạn lịch sử và hệ thống hoá kiến thức theo vấn đề. Việc hệ thống hoá kiến thức theo giai đoạn lịch sử giúp chúng ta nắm được những sự kiện cốt yếu của từng giai đoạn, lấy ví dụ ở giai đoạn lịch sử 1946 – 1954, ta có thể lập bảng hệ thống hoá như sau:
  Cuối 1946 - đầu 1950 Cuối 1950 - đầu 1953 Cuối 1953 - 1954
Sự kiện quân sự      
Sự kiện chính trị      
Sự kiện kinh tế      
Sự kiện ngoại      
 
Qua bảng hệ thống trên, ngoài việc nắm các kiến thức cơ bản chúng ta cần rèn luyện kĩ năng liên kết các sự kiện theo chuỗi (chiều dọc và chiều ngang) để nắm kiến thức theo chỉnh thể.
Ngoài ra, việc hệ thống hoá kiến thức theo vấn đề hay chuyên đề (chuyên đề về đấu tranh ngoại giao; kinh tế; chính trị…) giúp chúng ta không những nắm các sự kiện mà còn biết phát hiện những điểm giống và khác nhau, sự phát triển từ thấp đến cao của các sự kiện… từ đó có thể nắm sâu kiến thức.
Một đặc thù của môn Sử là các sự kiện đều có mối quan hệ xâu chuỗi với nhiều sự kiện khác. Nếu tìm ra sự liên kết ấy, việc nhớ sẽ dễ hơn nhiều. Chẳng hạn từ sự kiện thành lập Đảng, trước đó là cả một sự chuẩn bị lâu dài, nó sẽ liên quan đến các sự kiện như: ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước, ngày thành lập Hội Việt Nam Cách Mạng thanh niên…
5 bước làm bài thi môn Sử
Bước 1: Đọc kĩ đề để xác định yêu cầu của đề, mỗi câu hỏi thi cần xác định thời gian, không gian và trọng tâm. Nếu chúng ta bỏ qua khâu này thì rất dễ bị lạc đề, lấy ví dụ câu hỏi sau: Tại sao nói phong trào Đồng Khởi chuyển cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công?, với câu hỏi này cần xác định: thời gian là năm 1960; Không gian là phạm vi ở miền Nam; Trọng tâm là phần kết quả và ý nghĩa của phong trào Đồng Khởi.
Không nên bỏ qua bước lập dàn ý trong khi làm bài thi môn Sử. Ảnh minh họa
 
Bước 2: Viết đề cương sơ lược. Nhiều học sinh thường bỏ qua bước này và cho rằng nó không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là một bước rất quan trọng. Đề cương, dàn ý sơ lược sẽ giúp học sinh triển khai bài rành mạch, không sợ bỏ sót, thiếu ý khi làm bài thi. Thực tế chấm bài, tôi thấy rất nhiều của các em có đủ các yêu cầu của thang điểm nhưng vẫn không đạt điểm cao vì bài các ý chính quá tóm tắt và lộn xộn.
Bước 3: Cần phân phối thời gian làm bài cho hợp lí: lấy thời gian làm bài chia cho thang điểm là 10, qua đó tập trung thời gian hợp lí cho từng câu hỏi. Ví dụ thời gian làm bài là 90 phút, lấy 70 phút chia cho thang điểm 10 (dành 20 phút để viết đề cương sơ lược và đọc lại bài sau khi làm xong), như vậy mỗi điểm tương ứng với 7 phút.
Bước 4: Đối với loại câu hỏi trình bày sự kiện (như thế nào?), chúng ta phải trình bày theo thứ tự: hoàn cảnh, chủ trương, diễn biễn, kết quả, ý nghĩa sự kiện. Đối với câu hỏi nâng cao: (Tại sao như vậy?) chúng ta nhất thiết phải tuân thủ nguyên tắc bộ môn: trình bày tóm tắt sự kiện trước khi giải thích tại sao, một bài viết như vậy thì mới đủ hai phần: biết và hiểu lịch sử.
Một điều học sinh cần nhớ là khi làm bài thi Sử cũng cần triển khai như một bài Văn phải . Tức là có phần mở bài, thân bài và kết bài. Phần mở bài thường gắn với hoàn cảnh của sự kiện cần phân tích. Thân bài cần phải thể hiện được những yêu cầu mà đề bài ra. Kết bài sẽ là phần kết quả, ý nghĩa, hậu quả hoặc hệ quả.
"Ngoài ra, học sinh nên đọc thêm nhiều sách tham khảo, theo dõi các sự kiện thời sự đương đại để làm tăng thêm độ rộng và sâu cho bài thi", cô Xinh khuyên.
 
 

Tác giả bài viết: Anh Tuấn (St)

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!

Giới thiệu chung về trường THPT Quỳnh Lưu 2

Giới thiệu chung về Trường THPT Quỳnh Lưu 2 LỊCH SỬ TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2           Năm 1965, đế quốc Mỹ ném bom bắn phá miền Bắc, trong những ngày “mưa bom bão đạn” đó, tháng 8 năm 1965 trường Cấp 3 Quỳnh Lưu 2 ra đời, đóng tại xóm Nam Hồng, xã Quỳnh...

Hai bên
Hai bên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây